Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10
Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search

Chi tiết tin

Đoàn ĐBQH tỉnh góp ý vào Luật Hòa giải cơ sở và Luật Tiếp công dân

Lượt xem: 504

Góp ý vào dự thảo Luật Hòa giải ở cơ sở, đa số các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam thống nhất với nội dung dự thảo được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ này. Dự thảo đã quy định về nguyên tắc, chính sách hòa giải ở cơ sở, hòa giải viên, tổ hòa giải, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong công tác hòa giải ở cơ sở và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

     
     
Đại biểu Phạm Trường Dân phát biểu tại phiên thảo luận Tổ.    
     

Hòa giải cơ sở có vai trò quan trọng, mang lại hiệu quả xã hội cao, góp phần giải quyết những tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân xảy ra tại cơ sở, giảm bớt công việc, áp lực cho chính quyền địa phương và cơ quan tư pháp, hàn gắn, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Tính chất hòa giải ở cơ sở luôn mang đậm tính nhân văn, thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, trên nguyên tắc tự nguyện, vì mọi người và trên cơ sở tình người, những yếu tố này quyết định tính chất của luật. So với các luật khác thì Luật Hòa giải cơ sở “mềm mại” hơn với tinh thần không hành chính hóa hoạt động hòa giải, động viên, khuyến khích xã hội hóa hoạt động hòa giải cơ sở.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Thanh, báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội chỉ mới tiếp thu, giải trình những ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, mà chưa kịp cập nhật, tiếp thu, giải trình những ý kiến góp ý của các Đoàn ĐBQH góp ý vào dự thảo luật trước kỳ họp thứ 5.

Vì vậy, tại phiên thảo luận hôm nay, đại biểu tiếp tục có nhiều ý kiến góp ý như: quy định của luật về tổ chức, bộ máy hòa giải ở cơ sở còn đơn giản, mới dừng lại cấp tổ hòa giải là chưa phù hợp với tình hình thực tế của công tác hòa giải ở cơ sở hiện nay. Về chế độ, chính  sách, thù lao cho hòa giải viên cũng nên được quy định rõ ràng. Bởi lẽ, hiện nay ở cơ sở, nhiều hòa giải viên tham gia hoạt động hòa giải tự nguyện nhưng không có phụ cấp và cũng không được hưởng một nguồn trợ cấp nào, làm việc tâm huyết, hiệu quả nhưng lại chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể. Trong khi đó, cán bộ tư pháp làm việc tương tự thì lại được hưởng lương, hưởng các khoản phụ cấp thâm niên, đặc thù…Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét điều chỉnh vấn đề này.

  Góp ý vào những quy định cụ thể của dự thảo, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét, bổ sung vào đoạn cuối khoản 3 cụm từ “và những trường hợp khác mà pháp luật nghiêm cấm không được hòa giải”. Bởi vì trên thực tế, có nhiều trường hợp không được liệt kê tại khoản 1, 2, 3 nhưng theo quy định tại các luật chuyên ngành thì cũng không được tiến hành hòa giải. Ví dụ, trường hợp vi phạm quy định trong việc nhận nuôi con nuôi (tuổi nhận nuôi, mục đích nhận nuôi con nuôi để thực hiện một hành vi vi phạm pháp luật khác như nhận nuôi con nuôi để buôn bán trẻ em, lạm dụng tình dục, sức lao động của trẻ em hoặc dùng trẻ em làm phương tiện, công cụ phạm tội). Đây là quan hệ nuôi dưỡng, không phải quan hệ hôn nhân, trong trường hợp này nếu phát hiện hoặc phát sinh tranh chấp cũng không được tiến hành hòa giải…Hỗ trợ kinh phí cho công tác hòa giải ở cơ sở (Điều 6), ý kiến nhiều đại biểu đề nghị dự thảo luật cần quy định khung cứng; đồng thời, không nên dùng cụm từ “hỗ trợ”, vì mức độ hỗ trợ như thế nào tùy thuộc vào sự nhìn nhận, đánh giá của người có thẩm quyền quyết định về tài chính. Bầu, công nhận hòa giải viên, đa số ý kiến thống nhất với Phương án 1 (bầu, công nhận hòa giải viên); đồng thời, đề nghị nên đơn giản bớt một số thủ tục. Bởi lẽ, thực hiện theo Phương án 1 đảm bảo quyền dân chủ, tôn trọng sự quyết định của nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu và quyết định người có uy tín, có điều kiện để bầu hòa giải viên, phù hợp với nguyên tắc của dự thảo đã được quy định tại Điều 4… Ngoài ra, nhiều ý kiến khác về trách nhiệm của hòa giải viên, những trường hợp thôi làm hòa giải viên; kết thúc hoạt động hòa giải…là những vấn đề nhận được nhiều ý kiến góp ý của các đại biểu trong Đoàn.

Góp ý vào dự thảo Luật Tiếp công dân, đại biểu Phạm Trường Dân cho rằng, việc Quốc hội ban hành luật này là đúng đắn và cần thiết trong tình hình hiện nay, nhằm kịp thời tiếp thu, giải quyết những ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, đảm bảo quyền dân chủ của công dân, góp phần ổn định trật tự xã hội.

Tuy nhiên, nghiên cứu nội dung của dự thảo, đại biểu Phạm Trường Dân đề nghị bổ sung thêm đối tượng áp dụng của Luật Tiếp công dân là người nước ngoài, nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập. Theo đại biểu, hiện nay có rất nhiều tổ chức, cá nhân nước ngoài đến làm việc, du lịch, cư trú tại Việt Nam, trong quá trình đó, họ cũng có nhiều vấn đề cần phản ánh, kiến nghị, khiếu nại với các cơ quan và người có thẩm quyền của Việt Nam theo pháp luật Việt Nam. Vì vậy, đại biểu Dân đề nghị phải bổ sung đối tượng này vào phần đối tượng điều chỉnh của dự luật.

Về nguyên tắc tiếp công dân, đại biểu Phạm Trường Dân và các đại biểu trong Đoàn đề nghị bổ sung thêm cụm từ “người tiếp công dân phải có thái độ lịch sự” trước cụm từ “tôn trọng”. Đối với những hành vi bị nghiêm cấm trong quá trình tiếp công dân, đại biểu Phạm Trường Dân cũng đề nghị bổ sung vào dự thảo những hành vi bị cấm như “đem vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, các loại hung khí, công cụ hỗ trợ vào trụ sở tiếp công dân”. Ngoài ra, nhiều vấn đề khác như trụ sở tiếp công dân, quyền và nghĩa vụ của người tiếp công dân; thời gian trả lời những ý kiến, kiến nghị, khiếu nại cho công dân sau khi tiếp công dân… cũng là những nội dung được các đại biểu trong Đoàn gửi đến Ban soạn thảo.

  • Theo Đoàn ĐBQH & HĐND Quảng Nam - Trường Sa (TH)

Tác giả: Hoàng Trường sa

[Trở về]

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Đăng nhập

Người phát ngôn thông tin báo chí

Họ tên: Văn Anh Tuấn
Chức vụ: Chánh Văn phòng UBND tỉnh
Số điện thoại: 0903589323
Email: tuanktn2008@yahoo.com








Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam
Địa chỉ: 62 Hùng Vương, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam
ĐT: 02353.852739. Fax: 02353.852748. Email: vpubnd@quangnam.gov.vn
Trưởng Ban điều hành: ông Văn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh
Ghi rõ nguồn "Văn phòng Ủy ban tỉnh Quảng Nam" khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này

Tổng số lượt truy cập
Design by QTI